Dường như cho đến nay, mọi loại sinh vật đều vận hành đúng theo học thuyết tiến hóa của Darwin. Những biến dị cá thể nhỏ nhặt, nếu làm tăng khả năng cạnh tranh thì sẽ được chọn lọc và giữ lại, củng cố và tăng cường – trở thành đặc điểm thích nghi. Và hầu như các doanh nghiệp hiện nay, kể cả lĩnh vực gia công cà phê cũng đã và đang dựa theo học thuyết này để vận hành. Điều này thể hiện rõ ở quá trình không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm tăng khả năng cạnh tranh hơn trong thị trường và có thể trở thành xu hướng.

Vậy với thị trường cà phê hiện tại, làm sao để khai thác những sản phẩm cà phê mới đúng hướng? Và những chức năng mới nào của cà phê sẽ trở thành xu hướng chính có thể khai thác? Doanh nghiệp có thể xem một số thông tin dưới đây và tìm cho mình một hướng đi!

Bài viết liên quan: 

nhung-chuc-nang-moi-nao-cua-ca-phe-co-the-mo-duong-cho-doanh-nghiep-gia-cong-ca-phe-win-rd

Những chức năng mới nào của cà phê có thể mở đường cho doanh nghiệp gia công cà phê?

1. Tại sao lại chọn cà phê?

Theo số liệu từ Arnhem – Cơ quan thông tin thị trường Innova cho thấy, vào năm 2020 doanh số tiêu thụ chế phẩm cà phê chiếm đến 64% trên tổng giá trị doanh số bán đồ uống nóng trên toàn cầu. Trước đó, trong 4 năm (2015-2019), quy trình gia công cà phê đổi mới, mang tính sáng tạo đã tạo ra một cuộc cách mạng, mang đến những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đến 17,1%.

Từ kết quả kinh doanh cũng đã cho thấy cà phê là một sản phẩm hợp với khẩu vị của phần lớn người tiêu dùng. Và một số khách hàng cho răng cà phê là thức uống sinh ra để thành công. Vì thế, ở khía cạnh cung – cầu, doanh nghiệp có thể yên tâm về thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên, chiếc bánh dù vẫn còn nhiều phần nhưng không phải là ít người tranh giành. Chính vì vậy, tiêu chuẩn về thị trường ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong việc xây dựng những công thức mới và quy trình sản xuất cà phê. Innova Market Insights nhận định “sự va chạm giữa các chủng loại” là động lực thúc đẩy xu hướng. Điển hình, sự lai tạo cà phê chính là một ví dụ hoàn hảo. 

tinh-canh-tranh-luon-ton-tai-giua-cac-san-pham-ca-phe-thuc-day-su-ra-doi-giua-nhung-dua-con-lai-win-rd

Tính cạnh tranh luôn tồn tại giữa các sản phẩm cà phê, thúc đẩy sự ra đời giữa những “đứa con lai”

2. Những hương vị mang tính địa phương và độc nhất ra đời

Khi thị trường cà phê đã quá phổ biến thì những sản phẩm ra đời từ quá trình gia công sáng tạo lại được người tiêu dùng ưa thích hơn. Các món tăng cường dinh dưỡng trong thức uống cà phê nhờ sự kết hợp trong chế biến, nuôi trồng, hoặc cà phê có hương vị địa phương, hữu cơ được xem là một cơ hội mới.

Một ví dụ điển hình từ sự lai tạo chính là dòng cà phê creamers mới: Think, Gut Health và Balance, kết hợp công dụng của nấm và cà phê. Và quá trình rang gia công cà phê còn có thể kết hợp đa dạng với nước cốt dừa, dầu MCT, nấm, vani thật, cacao thật và không chứa thành phần nhân tạo.

su-lai-tao-voi-cac-huong-vi-doc-dao-chinh-la-kim-chi-nam-cho-cac-xu-huong-ca-phe-moi-win-rd

Sự lai tạo với các hương vị độc đáo chính là kim chỉ nam cho các xu hướng cà phê mới

3. Những xu hướng mới nổi và sự kết hợp mang tính thời đại

Theo khảo sát, nhóm khách hàng thế hệ gen Z lại có xu hướng yêu thích cà phê lạnh hơn. Nhu cầu cà phê lạnh đã đạt mức tăng trưởng doanh số 339% trong 5 năm. Thế nên, doanh nghiệp có thể hướng đến việc sáng tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng này.

Bên cạnh đó, từ khi đại dịch xuất hiện, người tiêu dùng bắt đầu hướng đến các sản phẩm đồ uống chức năng hơn. Bên cạnh sự tăng nhanh của quá trình chuyển giao công thức sản xuất trà thảo mộc tốt cho sức khỏe thì quá trình tạo ra cà phê chức năng cao cấp cũng cần được khai thác mạnh mẽ.

Hơn nữa, sự lai tạo giữa những nguyên liệu bổ dưỡng luôn là động lực để đổi mới, thế nên việc kết hợp các hương vị khác với cà phê được xem là một yếu tố doanh nghiệp phải khai thác triệt để. Để nắm bắt kịp thời và tận dụng cơ hội từ xu hướng mới, doanh nghiệp cần để tâm đến các xu hướng mới, ảnh hưởng tích cực đến tâm trí người tiêu dùng.

xu-huong-ca-phe-u-lanh-cold-brew-duoc-gioi-tre-don-nhan-tich-cuc-win-rd

Xu hướng cà phê ủ lạnh “cold brew” được giới trẻ đón nhận tích cực

4. Hương vị và thành phần chức năng tiếp tục dẫn đầu cuộc đua ưu tiên

Phần lớn người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm đồ uống có chức năng tốt cho sức khỏe từ khi bùng nổ dịch COVID-19. Họ ưu tiên hơn cho các sản phẩm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ hệ miễn dịch. Vì thế, gia công cà phê có thành phần chức năng tốt cho sức khỏe sẽ vẫn dẫn đầu cuộc đua ưu tiên.

Mặc dù phần lớn khách hàng ưu ái cà phê tốt cho sức khỏe nhưng không phải hoàn toàn. Một số người tiêu dùng người vẫn tìm kiếm những trải nghiệm vị giác đặc biệt. Một số sự kết hợp đã được người tiêu dùng đánh giá cao như: hương vị cà phê cổ điển kết hợp hiện đại, hoặc sự kết hợp giữa vị mặn và ngọt hay thêm một ít kem,…

dung-cham-chu-tao-ra-nhung-dieu-doc-dao-ma-bo-lo-huong-vi-van-dong-vai-tro-trong-yeu-win-rd

Đừng chăm chú tạo ra những điều độc đáo mà bỏ lơ hương vị vẫn đóng vai trò trọng yếu

Lời kết, từ những số liệu tổng quan có thể thấy thị trường cà phê vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Và để đi đúng hướng, doanh nghiệp sẽ phải nắm bắt được những xu hướng chính, xác định được yếu tố nào sẽ dẫn đầu cuộc đua ưu tiên và quan trọng là bắt buộc trong quá trình gia công cà phê phải có sự đổi mới, sáng tạo.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn bắt đầu cuộc đua trong ngành cà phê thì có thể cùng các chuyên gia tại Win R&D thảo luận. Với gần 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyển giao công nghệ, đội ngũ nghiên cứu tại đây sẽ giúp bạn đưa ra những phương án tốt nhất.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Win R&D.

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.