Do nhu cầu về sức khỏe ngày càng tăng của người tiêu dùng, đòi hỏi các sản phẩm tiêu dùng nói chung và nước giải khát nói riêng cũng cần mang tính tự nhiên và lành mạnh. Với nhu cầu này của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể tăng cơ hội và tính cạnh tranh bằng cách hướng vào yếu tố màu sắc của sản phẩm. Một sản phẩm giữ được màu sắc tự nhiên vốn có của nguyên liệu ban đầu sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng ngại “ màu thực phẩm”.

Bài viết liên quan: 

mau-tu-nhien-cua-san-pham-nuoc-giai-khat-giai-quyet-duoc-tam-ly-e-ngai-mau-thuc-pham-cua-nguoi-tieu-dung

Màu tự nhiên của sản phẩm nước giải khát giải quyết được tâm lý e ngại “màu thực phẩm” của người tiêu dùng

1. Người tiêu dùng quan tâm hơn đến các vấn đề về môi trường

Tính bền vững

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường đã nhấn mạnh rằng người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến các sản phẩm đồ uống, nước giải khát làm từ thành phần có nguồn gốc tự nhiên mà còn đang tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh và bền vững. Dưới góc độ doanh nghiệp, yếu tố bền vững đảm bảo môi trường không bị ảnh hưởng bởi hoạt động sản xuất. 

Các thành phần tự nhiên

Theo dữ liệu nghiên cứu, có đến 50% người tiêu dùng thích các sản phẩm có chứa các thành phần tự nhiên; 62% người tiêu dùng tránh phẩm màu nhân tạo khi mua thực phẩm và đồ uống; 69% người tiêu dùng chọn yếu tố thành phần đơn giản, dễ nhận biết. Có thể thấy các sản phẩm có thành phần tự nhiên và  đơn giản có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Xu hướng nhãn sạch

Hiện nay, xu hướng nhãn sạch đang diễn ra cùng với nhu cầu tìm kiếm sản phẩm đồ uống có thành phần tự nhiên của người tiêu dùng tăng dần. Điều này tạo ra nhu cầu cho các công ty gia công nước giải khát sử dụng màu có nguồn gốc thực vật và gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với “nhãn mác sạch và rõ ràng.”

Màu sắc tự nhiên trong đồ uống được ưa chuộng hơn

Ước tính ngành công nghiệp màu thực phẩm tự nhiên toàn cầu sẽ đạt 17 tỷ đô la vào năm 2031, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 7%, tăng từ 4% CAGR và 8,5 tỷ USD doanh thu từ màu thực phẩm tự nhiên được ghi nhận từ năm 2016 đến năm 2020. Điều này cho thấy màu tự nhiên trong các sản phẩm đồ uống được ưa chuộng hơn.

cong-nghiep-mau-tu-nhien-dat-toc-do-tang-truong-nhanh-trong-thoi-gian-gan-day

Công nghiệp màu tự nhiên đạt tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây

Xu hướng ăn uống lành mạnh gia tăng trong suốt đại dịch

Các xu hướng ăn uống lành mạnh ngày càng gia tăng trong suốt cuộc khủng hoảng đại dịch covid-19 là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp màu tự nhiên. Đặc biệt là xu hướng sử dụng màu tự nhiên trong thực phẩm, nước uống và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Màu sắc tự nhiên đa dạng, phổ màu lớn

Đối với các loại nước giải khát, ngoài đáp ứng yêu cầu màu sắc có thành phần thiên nhiên. Doanh nghiệp có thể tăng cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng thông qua việc sử dụng phổ màu lớn để tạo ra nhiều thức uống đẹp mắt.

su-dung-mau-sac-tu-nhien-co-pho-mau-rong-tao-ra-nhieu-thuc-uong-co-mau-sac-bat-mat

Sử dụng màu sắc tự nhiên có phổ màu rộng tạo ra nhiều thức uống có màu sắc bắt mắt

 2. Màu sắc tự nhiên mang lại sắc thái rực rõ hơn cho ngành đồ uống

Màu nước ép trái cây và rau củ ổn định hơn

Màu của nước ép trái cây và rau quả tương đối ổn định hơn theo như những, nhũ tương và độ phân tán được cải thiện đều cung cấp nhiều màu sắc ổn định trong thời gian sử dụng hơn cho đồ uống. Các nhà cung cấp nguyên liệu cần tạo ra các giải pháp hiệu quả, ít tốn kém hơn. Điều này có thể được xem là một kinh nghiệm kinh doanh nước giải khát cho doanh nghiệp.

Ứng dụng màu tự nhiên cho các loại đồ uống có ga, cồn,…

Ngoài việc ứng dụng màu tự nhiên cho các sản phẩm nước giải khát hay thức uống thông thường, các sản phẩm có ga, sinh tố hay nước uống có cồn cũng dần được nghiên cứu sử dụng màu tự nhiên. Ngày nay, chất cô đặc có nguồn gốc từ thực vật có thể được sử dụng để tạo màu cho mọi thứ, từ nước ngọt có ga, sinh tố đến đồ uống có cồn.

nghien-cuu-su-dung-mau-tu-nhien-vao-cac-san-pham-len-men-co-ga

Nghiên cứu sử dụng màu tự nhiên vào các sản phẩm lên men, có ga

Tối ưu các màu sẵn có

Không chỉ nghiên cứu tìm các màu tự nhiên khác, việc đổi mới cũng là một trọng tâm khi khám phá các nguyên liệu thô mới, phương pháp chế biến mới và kỹ thuật ứng dụng mới. Điều này không chỉ tạo ra các sắc thái màu sống động mới cho khách hàng của mình mà còn tối ưu hóa các màu GNT đã tồn tại.

Điều phối hương vị phù hợp với màu sắc tự nhiên có sẵn

Các lựa chọn cho màu sắc tự nhiên cũng cần phụ thuộc vào thành phần hương vị mong muốn. Các công ty nhận gia công đồ uống cần chú ý sự hòa hợp giữa màu sắc và hương vị, phối màu phù hợp để tạo ra hình thức trực quan của sản phẩm.

Nhìn chung, xu hướng hiện nay của người tiêu dùng đang hướng đến các sản phẩm có thành phần, màu sắc tự nhiên và bền vững. Điều này đối với lĩnh vực nước giải khát đã tạo ra nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm có màu tự nhiên. Để rõ hơn, doanh nghiệp có thể tham khảo công nghệ sử dụng màu tự nhiên được nghiên cứu tại Win R&D và ứng dụng vào sản phẩm của mình.

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.