Sữa hạt là một trong những dòng sản phẩm phổ biến và được nhiều người lựa chọn trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây. Trong đó, sữa hạnh nhân là cái tên được rất nhiều người yêu thích, trở thành xu hướng và có mặt trên kệ hàng của các siêu thị trên khắp thế giới. Năm 2014, tờ Boston Globe cho rằng, sữa hạnh nhân đã vượt qua sữa đậu nành để trở thành sản phẩm loại sữa thực vật được ưa thích nhất.

Các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng và tiến hành R&D sữa hạt hạnh nhân nhằm cho ra đời những sản phẩm mới bắt kịp với xu hướng thị trường.

Sữa hạnh nhân chứa ít calo và chất béo, ngoài ra còn cung cấp vitamin D, canxi, protein, các vitamin và khoáng chất. Uống sữa hạnh nhân còn bổ trợ rất tốt cho thị lực, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ tim mạch, tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ giảm béo,…

Bước 1: Chuẩn bị & sơ chế nguyên liệu

Bên cạnh R&D sữa hạt, chuẩn bị nguyên vật liệu bao giờ cũng là khâu quan trọng nhất, để đảm bảo đầu ra sản phẩm đạt yêu cầu. Một số các công đoạn cần thực hiện trong quá trình này gồm có:

  • Rang hạnh nhân chín thơm, sau đó đem đi rửa sạch và ngâm trong nước nóng khoảng 65-70ºC. Tiếp theo, xay nhuyễn hạt hạnh nhân để lọc lấy dịch sữa.
  • Xay hoàn toàn kem béo thực vật bằng nước nóng 85ºC
  • E407 và E473 xay nguyễn.
  • Nấu đường trắng cho tan hoàn toàn chứa ở tank để sử dụng.
  • Phụ gia hòa tan nước nóng 70ºC sau đó lọc bỏ tạp chất.

Bước 2: Gia nhiệt

Giai đoạn gia nhiệt sẽ bao gồm 4 bước liên tiếp:

  • Gia nhiệt 1: Gia nhiệt chất làm dày E407 ở nhiệt độ 90ºC trong 15 phút.
  • Gia nhiệt 2: Cho dịch sữa hạnh nhân đã chuẩn bị vào tank, sau đó tiến hành khuấy ở nhiệt độ 75-80ºC trong 5 phút.
  • Gia nhiệt 3: Cho kem béo thực vật vào tank và tiếp tục khuấy ở nhiệt độ 75-80ºC trong 10 phút.
  • Gia nhiệt 4: Cho nhũ hóa E473 vào tiếp tục gia nhiệt 75-80ºC trong 20 phút.

Bước 3: Phối trộn

Bơm dịch sữa đã nấu và đường vào tank phối trộn. Sau đó cho phụ gia và hương liệu vào định mức đủ và khuấy đều tạo nên dịch sản phẩm đồng nhất.

Bước 4: Kiểm tra lần 1

QC lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu cảm quan, hóa lý (brix, pH), vi sinh trước khi đồng hóa.

Bước 5: Đồng hóa

Đồng hóa sẽ giúp tăng độ đồng nhất của sản phẩm, giảm thiểu hiện tượng phân lớp, phân tầng trong thời gian bảo quản, đồng thời làm tăng mùi vị, độ mịn và khả năng tiêu hóa khi sử dụng.

Áp đồng hóa từ 35-40Mpa.

Bước 6: UHT

Dịch sản phẩm sau khi đồng hóa sẽ được đi qua hệ thống UHT. Riêng quá trình sản xuất sữa hạnh nhân, chế độ UHT sẽ được áp ở mức 137ºC trong 5 giây sau đó hạ nhiệt nhanh xuống dưới 20ºC.

Đây là giai đoạn tiêu diệt vi sinh vật gây hư hỏng sản phẩm. Sữa qua hệ thống UHT vừa đảm bảo tiêu diệt được vi sinh vật, vừa đảm bảo giữ được hương vị và thành phần dinh dưỡng vốn có.

Bước 7: Kiểm tra lần 2

Bán thành phẩm sau khi qua đồng hóa và hệ thống UHT sẽ được QC lấy mẫu để kiểm tra lại các chỉ tiêu hóa lý (Brix, pH), vi sinh và cảm quan. Các thông số này sẽ thay đổi sau khi trải qua bước UHT, do đó, bước kiểm tra này nhằm đảm bảo không có sự cố xảy ra trong suốt 2 quá trình trên.

Bước 8: Chiết rót

Nếu quá trình kiểm tra không xảy ra vấn đề gì, bán thành phẩm sẽ được đưa đi chiết rót với nhiệt độ 20ºC. Hệ thống chiết rót phải đảm bảo vô trùng.

Sau khi hoàn thành chiết rót, QC sẽ kiểm tra các mối ghép của hộp và khối lượng bán thành phẩm.

Bước 9: Bảo ôn

Bán thành phẩm được đưa vào kho bảo ôn 1 tuần để kiểm tra các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh, cảm quan. Đây là công đoạn theo dõi sản phẩm trước khi xuất sản phẩm ra ngoài thị trường. Sau khi bảo ôn đạt sẽ chuyển sang đóng gói.

Bước 10: Đóng gói

Sản phẩm được đóng khay/thùng theo yêu cầu của khách hàng.

Cùng với xu hướng sống xanh, sống lành mạnh, việc R&D sữa hạt, sữa thực vật cũng dần được các doanh nghiệp đồ uống chú ý nhiều hơn, hứa hẹn trở thành một xu hướng sẽ còn bùng nổ nhiều hơn trong tương lai.

Chuyên viên R&D: Mỹ Hà

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.