Một khi cuộc sống dần được cải thiện, chất lượng sống ngày một nâng cao, người tiêu dùng càng có xu hướng lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, hữu cơ để đảm bảo sức khỏe về lâu dài. Đơn cử là xu thế sử dụng sữa hạt đóng hộp của người Việt Nam trong thời gian gần đây. Sữa hạt là loại thực phẩm thuần thực vật, là sự thay thế lý tưởng cho các loại sữa bò truyền thống trước kia. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều nhà đầu tư đã tấn công vào nghiên cứu phát triển sữa hạt – dòng sản phẩm hứa hẹn sẽ công phá thị trường hiện nay.

sua-hat-duoc-du-bao-la-xu-huong-tieu-dung-cua-tuong-lai

Sữa hạt được dự báo là xu hướng tiêu dùng của tương lai

1. Xu hướng sữa hạt dần phát triển trong những năm gần đây

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sữa hạt đang dần lên ngôi và chinh phục được cảm tình của phần đông người tiêu dùng Việt. Do đó, các đơn vị nghiên cứu phát triển sữa hạt đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc thuần thực vật của sữa hạt khi phát triển dòng sản phẩm này.

Hiện nay, sữa hạt được làm 100% từ các loại hạt tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt sen hay các loại tinh bột như hạt gạo, yến mạch, bắp. Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa chất chống oxy hóa dồi dào hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa. Sau nhiều cuộc so sánh hàm lượng dinh dưỡng giữa sữa thực vật và sữa truyền thống, lập trường của người tiêu dùng bị tác động và thay đổi đáng kể. Đa số họ đều có cái nhìn khách quan hơn về tiêu chí chọn mua sữa, không những đẹp mà còn phải đem lại dinh dưỡng từ bên trong “you are what you eat” (bạn là phản chiếu của những gì bạn ăn).

thanh-phan-dinh-duong-trong-sua-hat-kha-lon

Thành phần dinh dưỡng trong sữa hạt khá lớn

Xu thế tiêu dùng sữa hạt được cho là xu hướng của tương lai khi ngày càng được đông đảo khách hàng thế hệ 8x, 9x quan tâm và lựa chọn. Đây là phân khúc khách hàng tiềm năng, họ có thu nhập ổn định, cập nhật thông tin nhanh và đặc biệt là có nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe. Ước tính có tới 66% người tiêu dùng trong nước mong đợi vào sự xuất hiện của nhiều dòng sữa hạt hơn và sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng của họ. Theo Nilsen, thị trường sữa thực vật có thể sẽ bứt phá ngoạn mục đạt chỉ tiêu tăng trưởng lên mức 34 tỷ USD vào năm 2024. 

Theo dự báo trong năm 2018-2022, mức độ tăng trưởng kép của sữa thay thế chạm đỉnh 15%, cao nhất trong các dòng sữa truyền thống. Chính vì tiềm năng phát triển to lớn này mà ngày càng có nhiều mối quan tâm để dồn về việc r&d sữa hạt, ngày càng nhiều doanh nghiệp chủ động bắt tay vào sản xuất và nghiên cứu dòng sữa thuần chay này.

nhieu-nha-dau-tu-co-ke-hoach-nghien-cuu-phat-trien-sua-hat

Nhiều nhà đầu tư có kế hoạch nghiên cứu phát triển sữa hạt

2. Những quan tâm khi bắt tay sản xuất và nghiên cứu sữa hạt – đặc biệt là dòng sữa đậu nành

Trước khi quyết định đầu quân cho loại sữa này đặc biệt là dòng sữa đậu nành, chúng ta cần có am hiểu nhất định về quy trình nghiên cứu phát triển sữa hạt, nhất là nguồn hạt. Là loại hạt nhiệt đới khá phổ biến tại Việt Nam, đậu nành có đặc tính chịu hạn tốt, thích nắng nên nguồn nguyên liệu trong nước khá dồi dào, không cần phải nhập khẩu. Chính vì hàm lượng dưỡng chất phong phú, sữa đậu nành là sản phẩm khá được ưa chuộng trên thị trường với lượng tiêu thụ luôn tăng từ 10 – 20% mỗi năm.

Đối với phụ gia trong công nghệ sản xuất sữa đậu nành, NaHCO3 (thuốc muối) là một chất không thể thiếu. Đây là một hợp chất bazơ có khả năng điều chỉnh độ pH, giúp tạo độ xốp, trương nở cho đậu, đồng thời giúp khử mùi hăng, làm mềm đậu, giảm thời gian nấu. Ngoài ra còn có chất phụ gia Kali Sorbat chống vi khuẩn, ức chế mạnh các loại nấm mốc, men trong thực phẩm và phụ gia CMC được sử dụng với liều nhỏ hơn 0,5% trên toàn bộ lượng nguyên liệu, giúp làm sữa sánh, đặc mà không tạo gel. 

sua-dau-nanh-phong-ngua-benh-ung-thu-vu-o-phu-nu

Sữa đậu nành phòng ngừa bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Đối với máy móc, cần trang bị các thiết bị như máy tách vỏ hạt, thiết bị nghiền địa trục quay để nghiền nát hạt, thiết bị áo vỏ gia nhiệt bằng hơi nước để nấu hạt, thiết bị trao đổi nhiệt, thiết bị bài khí để bảo quản quản, tiệt trùng sữa, cuối cùng là hệ thống rót đóng nắp tự động để chiết rót sữa với định lượng chuẩn xác. 

Nghiên cứu phát triển sữa hạt đòi hỏi sự đồng bộ trong tiêu chuẩn của toàn hệ thống. Từ khâu chọn lọc nguyên liệu phải đạt tiêu chí: hạt không hư, không mốc, không nứt, không xanh. Dây chuyền sản xuất khép kín, tự động, điều kiện vệ sinh đảm bảo không có sự xâm nhập của vi khuẩn. Thành phẩm đóng gói phải phải tuyệt đối vô trùng, tránh tình trạng bị oxy hóa, phồng, biến dạng vỏ hộp sữa. 

win-rd-la-don-vi-nghien-cuu-phat-trien-sua-hat-hang-dau-giup-khai-thac-tron-ven-huong-vi-va-cau-truc-san-pham

Win R&D là đơn vị nghiên cứu phát triển sữa hạt hàng đầu giúp khai thác trọn vẹn hương vị và cấu trúc sản phẩm

Sữa hạt đang là xu thế thịnh hành của thế kỷ 21 và nếu bạn có ý định nghiên cứu phát triển sữa hạt thì hãy dành vài phút tìm hiểu về Win R&D nhé. Với đội ngũ có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường đồ uống, sử dụng công nghệ tiên tiến, đơn vị nghiên cứu phát triển sữa hạt Win R&D tự tin mang lại cho bạn các dịch vụ hiệu quả nhất về quy trình sản xuất sữa hạt với sự tối ưu hóa chi phí.

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.