Không chỉ có tiềm năng tăng trưởng mạnh, ngành F&B còn có sự liên kết chặt chẽ với bối cảnh xã hội và sự phát triển của thị trường ở những lĩnh vực khác của nền kinh tế. Do đó, dựa trên các xu hướng tiêu dùng và tính bất ổn của năm 2020 do đại dịch, Firmenich đã nghiên cứu và bầu chọn Flavor of the year 2021 – Hương vị định hình ngành F&B 2021. Tiếp nối hương việt quất trong năm 2020, hương gừng và thanh yên (yuzu) đã được “ông lớn” từ Thụy Sỹ công bố là hương vị của năm 2021. Đây cũng là năm thứ 9 liên tiếp Firmenich nghiên cứu và bầu chọn hương vị “hoa tiêu” của ngành hàng F&B.

Hương gừng và thanh yên là hương vị của năm 2021

Hương gừng và thanh yên là hương vị của năm 2021

1. Vì sao Firmenich chọn bộ đôi hương vị này?

Vào ngày 14/12/2020, Firmenich đã chính thức công bố 2 hương vị của năm 2021 là gừng và thanh yên (yuzu). Khác với mọi năm, đây là lần đầu tiên có đến 2 hương vị đại diện cho năm. Firmenich nhận định, gừng và thanh yên là biểu tượng cho sự lạc quan và sức mạnh toàn cầu, đặc biệt khi cả thế giới vừa trải qua thời kỳ ảm đạm nhất trong lịch sử – dịch bệnh Covid-19.

Để phân tích và lựa chọn hương vị của năm. Firmenich đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát. Kết quả chỉ ra rằng người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm những hương vị độc đáo mà còn quan tâm đến giá trị dinh dưỡng cũng như những tác động tích cực về sức khỏe. Điều đáng mừng chính là cả gừng và thanh yên đều đáp ứng được cả hai yêu cầu đó, đồng thời, chung còn mang lại cho người tiêu dùng cảm giác an toàn và lành tính.

Xem thêm: Firmenich công bố “Hương Blueberry – hương việt quất là hương vị của năm 2020”

Lần đầu tiên, Firmenich chọn lựa 2 hương vị đại diện cho năm

Lần đầu tiên, Firmenich chọn lựa 2 hương vị đại diện cho năm

Lý giải về sự lựa chọn hương vị của năm 2021, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Firmenich, Mikel Cirkus, cho biết: “Tương tự Màu sắc của năm của Pantone, quyết định này của chúng tôi dựa trên các tín hiệu tiêu dùng mới. Gừng và thanh yên đã thực sự đạt được đà phát triển toàn cầu trong 2 năm qua. Hai hương vị này tượng trưng cho mong muốn của người tiêu dùng về cảm giác bình thường và chữa lành”.

Gừng và thanh yên gắn liền với xu hướng phát triển của tiêu dùng F&B năm 2021

Gừng và thanh yên gắn liền với xu hướng phát triển của tiêu dùng F&B năm 2021

2. Hương gừng – Siêu gia vị với nhiều công dụng cho sức khỏe

Bắt nguồn từ châu Á, đến nay, gừng đã được trồng và sử dụng trên khắp thế giới. Đây cũng là hương vị không thể thiếu trong các công thức ẩm thực Á Đông, đặc biệt là vùng Nam Á và Đông Nam Á. Với những khác biệt trong mùi vị và hương thơm, nốt hương đặc trưng của gừng là vị cay, ấm và một chút ngọt của thảo mộc.

Bên cạnh hương vị, gừng còn được đánh giá cao bởi những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe – làm ấm cơ thể, giải độc, giải rượu, giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, hương vị này còn có sự gắn kết chặt chẽ với các cung bậc cảm xúc mạnh mẽ như quyền lực, tin tưởng, an toàn, thiết thực, năng lượng và hồi sinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến Firmenich lựa chọn gừng là hương vị của năm 2021.

Xem thêm: Nhìn lại 5 dòng hương góp phần định vị ngành hàng F&B giai đoạn 2016 – 2019

Hương gừng phổ biến trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khỏe

Hương gừng phổ biến trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khỏe

Trong lĩnh vực F&B, hương gừng đã trở nên phổ biến và tăng trưởng ổn định trong hơn 10 năm qua. Trong đó, đồ uống nóng là thế mạnh của hương vị này, đặc biệt là trong các dòng trà có đặc tính làm ấm cơ thể. Dựa trên kết quả phân tích truyền thông xã hội SMI của Firmenich, loại gia vị này đạt số lượt tìm kiếm cao nhất trên toàn thế giới vào mùa xuân năm 2020. Trong các năm trước, gừng cũng đã khẳng định được vị thế khi đạt đỉnh điểm tìm kiếm vào giai đoạn mùa đông.

Xem thêm: Firmenich tạo ra hương thịt bò nướng từ trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Vị cay nồng đặc trưng của gừng ngày càng được yêu thích

Vị cay nồng đặc trưng của gừng ngày càng được yêu thích

3. Hương thanh yên – Dòng hương trái cây gắn liền với châu Á

Thuộc chi cam chanh, thanh yên nổi tiếng với thành phần giàu vitamin C và chất chống oxy hóa cùng khả năng hồi phục cơ thể. Dù được trồng đầu tiên tại Trung Quốc, loại trái cây này lại gắn liền với nghệ thuật ẩm thực truyền thống Kaiseki của Nhật Bản sau khi du nhập vào bán đảo Triều Tiên cách đây 1000 năm.

Nếu hương vị của quả thanh yên là tổ hợp của vị ngọt, chua và hương hoa thì nước ép được bổ sung thêm nốt hương dừa và hương gỗ. Trong khi đó, vỏ thanh yên có các nốt hương chủ đạo là tươi mới của hoa, chua của giấm và cỏ xạ hương. Bậc thầy hương vị từ Firmenich, Philip Curran, nhận định: “Thanh yên có hương vị tươi mát đặc trưng của chi cam chanh và có thể kết hợp với bất cứ nguyên liệu nào khác hay xuất hiện trong bất kỳ món ăn nào, từ món mặn đến thức uống”.

Xem thêm: 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021

Thanh yên đại diện cho sự lạc quan và tươi mới

Thanh yên đại diện cho sự lạc quan và tươi mới

So với hương vị gừng, thanh yên có độ phổ biến chỉ bằng khoảng 1/10 khi xét đến yếu tố đổi mới và tiếp cận thị trường dù loại trái cây này có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, hương thanh yên đang tăng tốc nhanh chóng về độ hiện diện trên mạng xã hội và ứng dụng trong công thức mới. Theo FONA International, có đến 365 sản phẩm F&B mới có hương thanh yên được tung ra thị trường châu Á từ năm 2017 – 2019 và lượng thanh yên tiêu thụ đã tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua.

Trở thành hương vị của năm 2021, thanh yên tượng trưng cho sự lạc quan, giống như tinh thần của con người khi đi qua đại dịch Covid-19 năm 2020. Trong lĩnh vực F&B, thanh yên được ứng dụng nhiều nhất trong đồ uống, bánh kẹo, bánh ngọt và đặc biệt được ưa chuộng tại khu vực châu Á và Bắc Mỹ. Gần đây, loại quả này còn xuất hiện trong nhiều danh mục thực phẩm khác, trong đó có các món mặn.

Thanh yên ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành F&B

Thanh yên ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành F&B

Không phải ngẫu nhiên mà hương gừng và thanh yên được Firmenich lựa chọn làm hương vị của năm 2021. Với các đặc tính tương thích với bối cảnh xã hội và xu hướng tiêu dùng hiện nay, bộ đôi hương vị này không chỉ phản ánh sự phát triển của thị trường mà còn đóng vai trò định hướng ngành hàng F&B trong năm 2021.

-----------

CÔNG TY CỔ PHẦN NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT WIN R&D

WIN R&D là đơn vị cung cấp các sản phẩm dịch vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công chất lượng cho doanh nghiệp.

Thương hiệu sở hữu đội ngũ nghiên cứu và quản lý sản xuất tài năng với gần 20 năm kinh nghiệm trong các nhà máy thực phẩm, thức uống tại thị trường Việt Nam, xuất khẩu.

Chọn Win R&D - Chọn để thắng

Website: https://win-rd.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/winrdvn

Địa chỉ email: admin@win-rd.com

Điện thoại liên lạc: 0906 788 168

HQ: L17-11, Tầng 17, Toà nhà Vincom Center Số 172 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

WIN R&D CENTER: 36/8A Nguyễn An Ninh, KP Nhị Đồng 2, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương, Việt Nam.